Top 17 Ngôi Chùa Ở Hà Nội Đẹp, Cổ Kính Và Linh Thiêng Nhất Mà Bạn Không Thể Bỏ Qua

 

Đi chùa đầu năm là một nét tinh thần không thể thiếu trong đời sống của người dân Việt Nam nói chung và người dân miền Bắc nói riêng. Mỗi ngôi chùa ở Hà Nội dù lớn hay nhỏ đều có vai trò rất quan trọng trong tín ngưỡng tâm linh mỗi người. Có rất nhiều ngôi chùa nổi tiếng ở Hà Nội không chỉ vãn cảnh mà quanh năm du khách đến đây nườm nượp những mong cầu bình an cho gia đình, cuộc sống thịnh vượng may mắn. Hãy cùng điểm lại top 18 ngôi chùa ở Hà Nội nhé!

Tứ Trấn Thăng Long là điểm đi lễ đầu năm không thể bỏ qua của người dân Hà Nội vào dịp năm mới mà với người dân cả nước đây cũng là một trong những chùa Hà Nội hấp dẫn nếu có một lần đến thủ đô. Tứ Trấn Thăng Long bao gồm 4 địa điểm trấn giữ 4 hướng của Hà Nội đó là: Đền Bạch Mã trấn phía Đông, Đền Voi Phục trấn phía Tây, Đền Kim Liên trấn phía Nam, Đền Quang Thánh trấn phía Bắc.   

Được mệnh danh là “Nam Thiên Đệ Nhất Động”, chùa Hương xứng đáng là ngôi chùa đẹp ở Hà Nội đáng ghé thăm nhất. Hàng năm chùa ở Hà Nội đón hơn 1 triệu du khách thập phương đến viếng thăm vào tất cả các mùa trong năm, nhưng đông đúc nhất vẫn là mùa lễ hội từ tháng Giêng cho đến tháng 3.

Tọa lạc ở huyện Mỹ Đức, từ trung tâm thành phố Hà Nội đi xe máy hoặc ô tô đi về hướng Tây khoảng 70km bạn sẽ đến bến thuyền. Sau đó xuôi theo dòng suối Yến thơ mộng bạn sẽ đến được ngôi chùa nổi tiếng ở Hà Nội. Trên dòng suối Yến , hoa súng nở rực rỡ, soi bóng xuống làn nước trong vắt, cúi xuống bạn sẽ nhìn thấy cả rong rêu dày đặt xen kẽ nhau, hai bên dòng suối là những dãy núi chập chùng, nhấp nhô.

Khi thuyền cập bến, bạn sẽ phải leo bộ một quãng khá xa để lên đến động Hương Tích, nếu mệt bạn có thể đi bằng cáp treo để lên được đến đỉnh. Chùa Hương còn có một tên gọi khác là chùa Trong bởi vì nằm ở trong động Hương Tích.

Động Hương Tích được người đời ví von như một con rồng, còn phần cửa hang được liên tưởng đến hàm của con rồng đang há miệng rộng, bên trong hàm rồng thênh thang và sâu hun hút. Trong lòng hang có sự đối xứng hoàn hảo. Ở giữa miệng rồng là Đụn Gạo được tạo nên từ các thạch nhũ được ví như là lưỡi của con rồng. Cũng giống như những hang động khác của Việt Nam, động Hương Tích cũng có nhiều măng đá, nhũ đá hình dáng kỳ lạ rũ từ trên xuống.

Hàng năm, cứ mỗi độ xuân về, chùa Hương – ngôi chùa nổi tiếng ở Hà Nội này lại tấp nập các phật tử hành hương về cõi đất Phật để dâng lên các loại hoa thơm, trái ngọt, cầu mong cho một năm an lành, thuận buồm xuôi gió.

Chùa Trấn Quốc xưa là nơi  các vua chúa đến để thưởng ngoạn, vãn cảnh, cúng lễ vào những ngày lễ, tết. Theo sổ sách xưa còn lưu lại, chùa Trấn Quốc được xây dựng trước khi có thành Thăng Long, vào thời kỳ tiền Lý Nam Đế (544-548).

Chùa Trấn Quốc – ngôi chùa nổi tiếng ở Hà Nội là một trong những ngôi chùa cổ kính nhất Hà Nội. Tọa lạc giữa hồ Tây, ngôi chùa ở Hà Nội này được mệnh danh là “viên ngọc trong lòng Hồ Tây”. Với giá trị về lịch sử cũng như vẻ đẹp trầm mặc của chùa, chùa Trấn Quốc – một ngôi chùa đẹp ở Hà Nội là một di sản văn hóa cần được giữ gìn và bảo tồn.   

Người dân Hà Nội thường ghé lại chùa Trấn Quốc vào những hôm rằm, mồng một, ngày Lễ, Tết để cầu bình an, chúc hạnh phúc và tìm kiếm sự thư thái trong tâm hồn sau những ngày làm việc bộn bề, mệt mỏi. Bạn cũng nên lưu ý đến trình tự lễ hương trong chùa Trấn Quốc đó là đi từ tiền đường, thiêu hương, thượng điện, nhà thờ tổ, nhà bia.

Từ xưa, chùa Trấn Quốc đã là nơi các vua, quan thường xuyên lui tới để vãn cảnh, làm thơ, đàm đạo chuyện chính sự hay làm Lễ, Tết. Ngày nay, chùa ở Hà Nội này còn là điểm đến cho du khách thập phương tham quan và thắp hương mưu cầu cuộc sống ấm no, thanh bình. Chùa được xếp vào di tích lịch sử – văn hóa cấp quốc gia. 

Ngoài việc lễ bái, việc thưởng thức cảnh đẹp xung quanh chùa Hà Nội này cũng là một trong những hoạt động không thể bỏ qua. Ngay từ cổng tam bảo khoảng 15m sẽ được chiêm ngưỡng vườn tháp, nổi bậc nhất là một tòa bảo tháp cao 11m, 9 tầng với khoảng 66 pho tượng. Một khu vực bạn không thể bỏ lỡ là nơi trồng cây Bồ Đề tại chùa. Đây là cây Bồ Đề được tổng thống Ấn Độ Prasat mang từ xứ sở của Phật giáo tới trao tận tay cho Bác Hồ. Hàng năm, có hàng triệu khách du lịch đổ về đây để hành hương khấn Phật và bái lễ trước cây Bồ Đề này. 

Ngoài ra, khi lễ xong tại chùa đẹp ở Hà Nội này bạn có thể tranh thủ du ngoạn tại các địa điểm du lịch gần chùa Trấn Quốc: hồ Tây, đền Quán Thánh, Hoàng thành Thăng Long, Lăng Bác, Bảo tàng Mỹ Thuật Việt Nam, Bảo tàng Quân sự Việt Nam, Thành cổ Hà Nội, quần thể kiến trúc Văn Miếu Quốc Tử Giám.

Chùa Một Cột là ngôi chùa có kiến trúc độc đáo nhất châu Á. Đây được xem như một trong những công trình cổ kính nhất Hà Nội và là biểu tượng cho thủ đô ngàn năm văn hiến.

Về mặt kiến trúc chùa Một Cột – ngôi chùa nổi tiếng ở Hà Nội có kiến trúc đơn giản nhưng mang đậm tính nhân văn và âm dương ngũ hành. Chùa được xây dựng bởi một khối nhà hình vuông bên ngoài tượng trung cho dương, còn một cột tròn bên trong để nâng đỡ tượng trưng cho âm. Trong dương có âm, âm nâng đỡ cho dương, âm dương hòa quyện vào nhau như trời đất tuần hoàn. Bốn góc của mái chùa ở Hà Nội này được uốn thành hình đầu rồng.

Chùa Một Cột được xây dựng trên một hồ nước, trong hồ được trồng rất nhiều sen thể hiện cho những gì thanh tao và thoát tục nhất. Chùa đẹp ở Hà Nội này vừa có vẻ đẹp uy nghi và trang nghiêm lại vừa tao nhã, nhẹ nhàng. Phía trên của chùa ở vị trí trung tâm đặt bức tượng Quan Âm Bồ Tát tọa trên một đài sen khổng lồ bằng gỗ được sơn son.

  • Chùa Quán Sứ – ngôi chùa cổ nổi tiếng ở Hà Nội

Chùa Quán Sứ tọa lạc tại số 73 Phố Quán Sứ, phường Trần Hưng Đạo, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội. Trước đây khu vực này thuộc thôn Yên Tập, huyện Thọ Xương, phủ Phụng Thiên. Chùa ở Hà Nội này thờ Phật và thờ vị quốc sư triều Lý là Nguyễn Minh Không.

Chùa Quán Sứ – ngôi chùa nổi tiếng ở Hà Nội là một trong rất ít ngôi chùa ở Việt Nam mà tên chùa cũng như nhiều câu đối đều được viết bằng chữ quốc ngữ. Chùa là trụ sở trung tâm của Giáo hội Phật Giáo Việt Nam.

Đi vào cổng Tam Quan, chú ý đi cổng nhỏ bên tay phải. Bước lên 11 bậc thềm là tới Điện Phật. Thứ tự lễ trong Điện bắt đầu từ gian trong cùng (gồm 3 bậc). Lễ ba vị Tam Thế Phật trên bậc cao nhất, kế tiếp lễ Phật A Di Đà, Quan Thế Âm và Đại Thế Chí ở hai bên. Xuống bậc dưới, ở giữa lễ Phật Thích Ca, hai bên là A Nam Đà và Ca Diếp. Cuối là lễ ở bậc dưới thờ tượng Quan Âm và Địa Tạng.

Lễ hết gian trong cùng, bạn sang gian bên phải thờ Lý Quốc Sư (tức Thiền sư Minh Không) với hai thi giả. Kết thúc lễ tại gian bên trái thờ tượng Đức Ông và tượng Châu Sương, Quan Bình. Phía trong là thư viện, giảng đường, nhà khách và tăng phòng.

Ngoài ra, chùa Quán Sứ có hội to nhất năm được tổ chức vào ngày 15/4 âm lịch, là ngày kỷ niệm Đức Phật Đản sinh, thành đạo và nhập niết bàn.   

Với những du khách yêu thích du lịch tâm linh thì khi đến với Hà Nội không thể bỏ qua chùa Quán Sứ – một trong các chùa ở Hà Nội đẹp và linh thiêng trong hành trình của mình được, nếu chưa đến chùa Quán Sứ thì coi như chưa đến Hà Nội.

  • Đền Ngọc Sơn – điểm lễ chùa đầu năm nổi tiếng tại Hà Nội

Đền Ngọc Sơn tọa lạc trên đảo Ngọc Sơn thuộc hồ Hoàn Kiếm, Hà Nội. Đền Ngọc Sơn thờ thần Văn Xương Đế Quân là ngôi sao chủ việc văn chương khoa cử và thờ Trần Hưng Đạo, vị anh hùng có công phá quân Nguyên thế kỷ 13. Du khách đến thăm đền Ngọc Sơn có thể ghé qua thăm các công trình liên hoàn như: cầu Thê Húc, Tháp Bút, Đài Nghiên, đình Trấn Ba được coi là một biểu tượng văn hóa của người dân Hà Nội.

Ngày nay, khi đến ngày thi cử đền Ngọc Sơn phù hợp cho việc sĩ tử đến lễ trước khi diễn ra các kỳ thi để thành tâm cầu khấn, cầu xin gặp nhiều may mắn, đỗ đạt khoa trường. Lưu ý lại cách hành lễ tại đền Ngọc Sơn: đầu tiên lễ ở nếp ngoài nơi Bái đường, tiếp lễ ở nếp giữa là nơi thờ Văn Xương, Quan Vũ, Lã Tổ. Cuối là lễ ở nếp sau là nơi thờ Đức Thánh Hưng Đạo Vương.  

Chùa Kim Liên – chùa ở Hà Nội này có từ thế kỷ XVII, được dựng trên một dải đất của làng Nghi Tàm, bên bờ Hồ Tây, nay thuộc phường Nghi Tàm, quận Tây Hồ. Tương truyền nơi dựng chùa là nền cũ của cung Từ Hoa có từ thời Lý. Nguyên công chúa Từ Hoa, con gái vua Lý Thần Tông (1128-1138) đã đem cung nữ tới khu vực này trồng dâu, nuôi tằm mở ra trại Tàm Tang. Trại này sau đổi tên là phường Nghi Tàm.

Ngày nay, chùa Kim Liên là nơi vô cùng tĩnh lặng, bình yên, nằm khiêm nhường bên hồ Tây mộng mơ. Mỗi du khách đến đây đều cởi dép đi chân trần trên những bậc đá rêu phong.

Kim là vàng, liên là sen, “Kim Liên” có nghĩa là “sen vàng”. Tên gọi của ngôi chùa cổ kính vào bậc nhất của Hà Nội này mang ý nghĩa biểu tượng cho sự thanh tao, cao quý, thoát tục của đạo Phật. Ngôi chùa được ví von với một bông sen vàng tọa lạc giữa lòng Hà Nội.

Chùa đẹp ở Hà Nội này được xây dựng mang dáng vóc của kiến trúc cung đình cũ. Trên các cột, mái, vòm được chạm trổ các hình rồng, phượng uốn lượn tượng trưng cho sự uy nghiêm, lộng lẫy của chốn cung đình. Các chi tiết khác của chùa Hà Nội này được dựng lên hoàn toàn từ các loại gỗ quý hiếm, không bị mối mọt tàn phá. Hiện nay, công trình này vẫn được giữ gìn cẩn thận và được xếp vào một trong những di tích lịch sử – văn hóa cần được bảo tồn của nước ta.

Chùa Láng được xây dựng vào thời vua Lý Thần Tông (1128-1138) để thờ Từ Đạo Hạnh là một nhà tu hành đắc đạo, nổi tiếng thời Lý. Chùa ở Hà Nội này được xây trên một khu đất rộng, có nhiều cây cổ thụ, từ xưa vẫn được coi là nơi “đệ nhất tùng lâm” của kinh đô Thăng Long. Trong chùa có nhiều đồ thờ cổ, có nhiều tượng Phật, có tượng Lý Thần Tông và đặc biệt là tượng Từ Đạo Hạnh không tạc bằng gỗ đá mà đan bằng mây và quét sơn bên ngoài. Ngoài ra, ở sân chùa còn có 15 tấm bia đá.

Chùa Láng – ngôi chùa nổi tiếng ở Hà Nội còn có tên gọi khác là Chiêu Thiền Tự. Tọa lạc trên con đường Láng Thượng, quận Đống Đa, Hà Nội. Xung quanh cây cối xanh tươi, mát mẻ và trong lành khiến cho những du khách tới đây đều có một cảm giác êm đềm và an nhiên, khiến cho những tâm hồn đang nổi bão cũng hóa thành thư thái.

Trong các chùa ở Hà Nội này thì chùa Láng được mệnh danh là “đệ nhất tùng lâm” của thành Thăng Long bởi khuôn viên rộng rãi và mang giá trị lịch sử lớn. Hàng năm chùa thu hút khá đông khách thập phương đến dâng hương và vãn cảnh, thỏa mãn trí tò mò về một ngôi chùa Hà Nội có bề dày lịch sử nổi tiếng. Hiện nay, chùa đã được trùng tu nhiều lần nhưng vẫn mang đậm nét cổ xưa, hoài niệm.

Chùa Tảo Sách – chùa đẹp ở Hà Nội còn có tên là chùa Linh Sơn nằm ở phía Tây của Hồ Tây, trước khi con đường ven hồ được mở thì chùa nằm sát bờ hồ. Xưa kia khi đến chùa người ta phải đi thuyền từ bờ hồ bên này và chỉ có một ngõ nhỏ vòng ra phía sau thông với các làng Đào ở Nhật Tân. Hiện nay chùa nhìn ra hồ với tòa cổng cũng đồng thời là gác chuông bằng gỗ mới dựng khá đẹp.

Khuôn viên chùa ở Hà Nội này trước kia cũng là vườn hoa đào và quất, nay đã bị thu hẹp một phần do hai con đường mới mở. Trước chính điện là mấy cây mít dân dã, một bể non bộ hài hòa, có pho tượng Quan Thế Âm bằng đá ngọc trắng khá lớn và đẹp chếch phía trước. Cổng mở ra đường Lạc Long Quân cũng đã được dựng lại bằng gỗ.

  •  Văn Miếu Quốc Tử Giám – điểm lễ đầu năm cầu công danh sự nghiệp

Văn Miếu Quốc Tử Giám tọa lạc tại 58 Quốc Tử Giám, Đống Đa, Hà Nội. Là trường đại học đầu tiên của nước ta, Văn Miếu Quốc Tử Giám là một trong những điểm lễ chùa ở Hà Nội linh thiêng để người dân cầu công danh, đỗ đạt, sự nghiệp thăng tiến. Mọi người tìm về đây để được tiếp thêm động lực từ những bảng vàng rực rỡ của ông cha, nạp vào nguồn năng lượng tràn đầy để vững tin trong hành trình nỗ lực học tập và khám phá tri thức nhân loại.

Bên cạnh đó, ngày nay Văn Miếu – Quốc Tử Giám còn là nơi tổ chức hội thơ, là nơi khen tặng những học sinh ưu tú, xuất sắc. Đồng thời, đây cũng là điểm hẹn “xin chữ” của người dân thủ đô trong những ngày tết truyền thống với ước mong năm mới an lành; hoặc trong những mùa thi quan trọng của đất nước với niềm tin đỗ đạt của các “sĩ tử”.

Để đi lễ tại Quốc Tử Giám bạn nên lưu ý thứ tự đi dưới đây: đi lễ từ ngoài vào trong, bắt đầu là khu vực 1, cổng chính có 3 chữ “Văn Miếu Môn”. Đến khu vực 2 bắt đầu bằng cổng “Đại Trung Môn”, khu vực 3 bắt đầu bằng “Khuê Văn Các”. Các bạn có thể dừng chân ngay giữa khu này để ngắm nhìn Hồ Thiền Quang (giếng trời trong sáng). Khu vực 4 bắt đầu từ “Đại Thành Môn” chú ý dâng hương ở nhà Đại bái và Hậu Cung. Khu vực 5 bắt đầu bằng “Thái Học Môn” dẫn vào nhà Thái Học, nguyên là Quốc Tử Giám lập từ thời Lý, có thể ví như trường đại học đương thời.   

Chùa Vạn Niên nằm gần chùa Tảo Sách, là một trong ba ngôi chùa ở Hà Nội cầu sự bền vững lâu dài cho đất nước được dựng ở vùng này: Thiên Niên, Vạn Niên, Ức Niên. Khuôn viên chùa không rộng lắm nhưng sát với Hồ Tây nên tầm nhìn rất đẹp, nhất là các buổi sáng khi mặt trời lên. Chùa Hà Nội này được trùng tu lại với các gian được dựng bằng gỗ, trong chùa có pho tượng Phật bằng ngọc rất đẹp.

Trước sân chùa, dưới góc muỗm cổ thụ rất lớn là pho tượng Phật bằng đồng nặng 3 tấn. Một bên của tượng Phật là tòa gác gỗ thờ Quan Âm, bên kia là tòa tháp đá mang phong cách Tây Tạng. Hàng rào phía trước chùa là hàng loạt các bức điêu khắc gỗ với hình các pháp bảo. Cổng chùa nhìn ra hồ tuy nhỏ nhưng rất hợp với cảnh quan, cũng hoàn toàn làm bằng gỗ. 

  •  Chùa Hà – điểm lễ chùa đầu năm cầu duyên nổi tiếng ở Hà Nội

Chùa Hà – một ngôi chùa nổi tiếng ở Hà Nội là cầu duyên, “đi thì lẻ bóng về thì có đôi”. Người dân tới chùa Hà thường là các bạn trẻ cầu nguyện trước các vị Đức Ông, Đức Thánh Hiền, các vị Phật và Tam Tòa Thánh Mẫu để cầu được bình an, vạn sự hanh thông, duyên tình trọn vẹn.

Đến cầu duyên ở chùa Hà rất đơn giản, sắm lễ ngay bên ngoài có hẳn dãy phố bán hoa hồng, tiền vàng, hoa quả, bánh trái. Sau khi sắm hương hoa nến bạn nhờ ông lão ngoài cửa chùa viết sớ (3 tờ sớ đặt ở 3 ban) 1 sớ ban Tam Bảo, 1 sớ ban Đức Chúa Ông, 1 sớ ban Mẫu, rồi mua thêm hoa hồng (3 bông, cầu duyên thì mua hoa, cầu cái khác thì không cần), bánh kẹo hoặc hoa quả gì đó đặt lên ban rồi khấn. Dâng sớ cùng đồ lễ từng ban.

Chùa ở Hà Nội này có tên là chùa Long Ân, sau đổi là Hoằng Ân nằm trong làng Quảng Bá. Chùa cũng nằm trong khu vực ven hồ Tây nhưng không gần hồ, mà nằm trong một khu vườn rộng rãi, với ao nước, vườn cây, vườn hoa tĩnh mịch. Chùa rất thâm nghiêm, trong chùa có nhiều pho tượng với phong cách điêu khắc rất riêng.

Phía trước chùa ở Hà Nội này có một ngọn đồi nhỏ, trên có tượng Quan Âm lộ thiên, với những cây mai cây đào trồng xung quanh, mùa xuân hoa nở rất đẹp. Bước vào chùa Quảng Bá, ta như gặp lại phong cảnh thôn quê giữa lòng Hà Nội và vào dịp gần tết, lại được ngắm những vườn quất vàng rực của một mùa xuân mới. 

Chùa Cổ Loa còn có tên khác là chùa Bảo Sơn hay Bảo Sơn Tự. Ngôi chùa ở Hà Nội này nằm ngay sau khu di tích Cổ Loa nên thuận tiện cho việc chiêm bái của du khách đến tham quan khu di tích Cổ Loa, một trung tâm chính trị – quân sự, một trung tâm nông nghiệp lúa nước, một trung tâm luyện kim lớn thời cổ đại ở nước ta. 

Ở Cổ Loa mình có câu “Chết thì bỏ con bỏ cháu/ Sống thì không bỏ mồng sáu tháng Giêng”. Ngày này là lễ hội Cổ Loa đến đây bạn sẽ được xem rước kiệu, chơi các trò chơi dân gian độc đáo như: phi lao, đánh đu, xem vật truyền thống, cờ tướng,… Ngoài ra đã đến chùa Cổ Loa, bạn hãy đi thăm di tích thành Cổ Loa gồm Giếng Ngọc, Tượng Cao Lỗ, am Mỵ Châu hay ghé qua đền An Dương Vương, Đình Tây Đằng.

Nằm ở phía Nam của Hồ Tây, chùa Sải – tên chữ là chùa Tĩnh Lâu – cũng nhìn ra hồ, phía trước cổng có một cây bồ đề rất lớn. Sân chùa có nhiều cây cối xanh tốt. Chùa ở Hà Nội này đã được trùng tu nên nền chùa được nâng cao lên rất nhiều so với trước đây, với các lan can đá chạm trổ cầu kỳ.

Trong chùa còn giữ nhiều pho tượng cổ rất đẹp, khu nhà mẫu bên cạnh chùa gần đây được trang trí bởi nhiều bức tranh vẽ các vị thần thánh của nước Việt, từ hình ảnh Hùng Vương đến Trần Hưng Đạo, cũng như các vị trong hệ thống thờ Mẫu, Tứ phủ. Những bức tranh cầu kỳ này cũng tạo thành một phong cách riêng cho ngôi chùa cổ.

  •  Chùa Phúc Khánh – ngôi chùa thờ Phật vừa có thêm ban thờ Mẫu tại Hà Nội

Tuy nằm trong khu dân cư đông đúc, chật hẹp nhưng chùa Phúc Khánh – ngôi chùa nổi tiếng ở Hà Nội được người dân và các phật tử tìm đến chiêm bái, cầu an. Đặc biệt vào dịp đầu năm, chùa Phúc Khánh được nhiều người lựa chọn là nơi lễ Phật cầu an, làm lễ dâng sao giải hạn đầu năm. 

Hàng năm vào 14 – 15 tháng Giêng, chùa tổ chức đại lễ cầu an lớn nhất năm. Chùa mở cửa từ sáng sớm nhưng đến đầu giờ chiều là chật kín người mang lễ. Nhà chùa phải đóng cửa từ 17h để hạn chế tình trạng đông đúc, chen lấn nên nếu bạn có đến cầu an hãy chủ động đi từ sớm để xếp lễ. Tối 15 tháng Giêng, tại chùa còn tiến hành cúng giải hạn sao Thái Bạch.

Lưu ý thứ tự hành lễ trong chùa Phúc Khánh – ngôi chùa đẹp ở Hà Nội: Tiền Đường (lễ hai bệ thờ tượng Khuyến Thiện, Trừng Ác, 2 bệ thờ Đức Ông và Giám Trai), Hậu Cung (lễ tượng Cửu Long, hai bên là tượng Phạm Thiên và Đế Thích, lớp tượng Quan Âm, tượng phật Niêm Hoa, A Di Đà Tam Tôn, Tam Thế), Điện Mẫu, Nhà Tổ (các vị sư từng trụ trì tại chùa đã viên tịch), nhà khách và nhà trai dùng để tiếp đón bà con, quý phật tử.

Đến thăm chùa bạn có dịp được ngắm các di vật trong chùa và 20 pho tượng được tạc vào thế kỷ XVIII mang đậm phong cách nghệ thuật Tây Sơn, bia đá 21 tấm, sớm nhất là bia Chính Hòa 19 (1698). Chuông đồng 3 quả, 1 quả thời Cảnh Thịnh 4 (1796),… Đặc biệt là có dịp thỉnh chuyện với Thượng tọa Thích Thanh Quyết – một bậc cao tăng nổi tiếng của Phật Giáo Việt Nam về chùa trụ trì.

  •  Chùa Bia Bà – địa điểm lễ chùa đầu năm tại quận Hà Đông 

Những ngày đầu năm mới, hàng ngàn du khách thập phương đổ về chùa Bia Bà – một ngôi chùa ở Hà Nội để thắp hương cầu tài, cầu lộc với quan niệm “Cầu duyên thì đến chùa Hà, cầu tài, cầu lộc thì đi Bia Bà”. Chùa Bia Bà là địa điểm lễ chùa đầu năm nổi tiếng linh thiêng, vào những ngày đầu năm mới hay những ngày mùng 1, ngày rằm hàng tháng luôn tấp nập người đi lễ.

Bia Bà nằm bên phải sân đình La Khê, điện thờ gồm: chính điện thờ Thánh Bà, Hữu điện thờ đệ nhất công chúa và Tả điện thờ đệ nhị công chúa. Khi đến dâng hương, mâm sắm lễ tùy tâm từng người, nhưng chủ yếu là các lễ chay như hương, hoa tươi, bánh, quả chín, trầu cau và một ít tiền lẻ.

Đặc biệt là vào ngày mùng 1 phường La Khê, quận Hà Đông tổ chức lễ dâng hương đình chùa Bia Bà nhằm tôn vinh công lao của Hoàng phi Trần Thị Hiền đời vua Mạc Thái Tông (Mạc Đăng Doanh). Vì chùa nằm trong di tích quần thể văn hóa La Khê, Hà Đông, Hà Nội nên bạn có thể tranh thủ đi lễ tại cụm di tích gồm: đình La Khê, chùa Diên Khánh và đền Đức Thánh Bà.



  Chùa Ngọc Hoàng ở đâu? Khám phá bí ẩn nơi linh thiêng giữa lòng Sài Gòn

Add Comment